ไม่มีน้ำตาล แลคโตส ??

สวัสดีครับทุกคน วันนี้มาอัพเดทความรู้รอบตัวกันหน่อยครับ เนื่องจากผมเป็นคนชอบดื่มนม ช่วงนี้เห็นนมหลายเจ้า เขียนหน้าขวดหรือหน้ากล่องว่า ไม่มีน้ำตาลแลคโตส เยอะขึ้นเลยสงสัยว่าเจ้า แลคโตส มันคืออะไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร ใครสงสัยเหมือนผมลองเข้ามาอ่านดูครับ

มาดูกันก่อนว่า เจ้า แลคโตส มันคืออะไร ผมขออ้างอิงข้อมูลของ : ku.ac.th ,ผลิตภัณฑ์จากน้ำนม พ.ศ.๒๕๒๕, หน้า ๑๑-๑๒, สุวรรณา กิจภากรณ์ ก่อนนะครับว่ามันคืออะไร

แลคโตส (lactose or milk sugar) หรือน้ำตาลนม เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่สำคัญ พบในน้ำนมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แลคโตส สังเคราะห์ขึ้นในเต้านม น้ำนมจะมีแลคโตสเฉลี่ยประมาณ ๔.๘ เปอร์เซ็นต์ แลคโตสมีความสำคัญในอุตสาหกรรมนม เนื่องจากแลคโตสถูกทำให้ สลายตัวได้ง่ายโดยแบคทีเรีย ทำให้เกิดกรดแลคติค ซี่งทำให้น้ำนม มีรสเปรี้ยว แลคโตสซึ่งผลิตเป็นการค้าเตรียมได้จาก เวย์ (Whey) ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำเนยแข็ง

ประโยชน์ของแลคโตส

  • ช่วยในการสร้างเซลสมองของเด็กอ่อน
  • ใช้ในการทำยาเม็ด และยาชนิดแคปซูล
  • เป็นตัวควบคุมการ fermentation ของผลิตภัณฑ์นม เพราะแลคโตสเป็นแหล่งอาหารอย่างดีสำหรับจุลินทรีย์
  • ทำให้เกิดสีและกลิ่นในผลิตภัณฑ์นมและขนมปัง เนื่องจากแลคโตส เมื่อถูกความร้อนจะให้สีน้ำตาล (caramel) หรือปฏิกริยาที่เรียกว่า Maillard reaction
  • ใช้เป็นตัวนำให้แลคโตส ในนมข้นหวานตกตะกอนได้เร็วขึ้น เพราะถ้าแลคโตส ตกตะกอนไม่หมดเวลานำมารับประทานจะรู้สึกสากลิ้น (sandy)
  • ใช้เป็นส่วนประกอบของ media ในการเลี้ยงเชื้อรา penicill

อ้าว…..มันก็มีแต่ข้อดีแล้วทำไม่ถึงไม่ใส่ไปในนมด้วยละ ผมจึงหาข้อมูลต่อ ก็พบว่า บางคนมีอาหารแพ้ แลคโตส จึงทำให้ไม่สามารถดื่มนมได้นั้นเอง  ดังนั้นนมที่เขียนว่า ไม่มีแลคโตส ก็ทำมาเพื่อคนที่แพ้แลคโตส จะได้ดิ่มได้นั้นเอง

เสริมนิดนะครับ อาหารของคนที่แพ้ แลคโตสมีดังนี้ครับ มีอาการตั้งแต่คัดจมูก ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง และหอบ

 

 

 

1 thought on “ไม่มีน้ำตาล แลคโตส ??

Leave comment